Southgate Không Tận Dụng Hết Khả Năng Của Harry Kane

Linh Lan - 17 Thg 6 2024
Số lượt xem :
14
Southgate Không Tận Dụng Hết Khả Năng Của Harry Kane

Harry Kane đã xuất sắc giành được danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu cho mùa giải 2023/24. Tuy nhiên, màn trình diễn của anh trong màu áo đội tuyển Anh không còn duy trì được phong độ ấn tượng như tại câu lạc bộ, đặc biệt là sau các trận đấu với Serbia. Khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển, dường như phong độ của cầu thủ 30 tuổi này có phần sa sút đáng kể.

Kane đã thể hiện phong độ chói sáng trong mùa giải 2023/24, khoác áo Bayern Munich với thành tích ấn tượng gồm 44 bàn thắng và 12 pha kiến tạo trong 45 trận đấu. Tại đội bóng Đức, ngôi sao người Anh này được hưởng lợi từ sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng đội, liên tục nhận được những đường chuyền tinh tế, tạo điều kiện cho anh liên tục ghi bàn.

Trong trận đấu với Serbia, Kane được HLV Gareth Southgate xếp đá trung phong hàng đầu của đội tuyển Anh. Tuy nhiên, trong hiệp đầu, anh gần như vô hình trên sân với chỉ 2 lần chạm bóng. Sự cô lập của Kane không phải do anh thiếu sự nỗ lực, mà bởi lối chơi của đội tuyển Anh quá tập trung vào những cầu thủ khác như Jude Bellingham, Bukayo Saka, và Phil Foden.

Bellingham là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trong hiệp đầu với 56 lần, tiếp theo là Kyle Walker và Declan Rice mỗi người 53 lần, và Trent Alexander-Arnold với 41 lần. Mặc dù đội tuyển Anh đã cố gắng tạo cơ hội cho Kane từ cả hai cánh, đặc biệt là cánh phải, nhưng các hậu vệ Serbia đã kèm cặp quá chặt, khiến cho nỗ lực của anh trở nên bất thành.

Chắc chắn, mọi thứ đều có hai mặt. Khi Kane thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự Serbia, điều này đã tạo điều kiện cho các cầu thủ tấn công khác của đội tuyển Anh như Bellingham có cơ hội lập công, một minh chứng rõ ràng cho chiến lược này. Tuy nhiên, việc sử dụng Kane như một "mồi nhử" không phải lúc nào cũng là giải pháp tối ưu, bởi nó có thể làm lãng phí khả năng săn bàn của một tiền đạo đã ghi đến 44 bàn trong mùa giải trước.

Nhận thấy vấn đề này, HLV Southgate đã điều chỉnh chiến thuật trong hiệp hai, cho phép Kane tham gia vào lối chơi nhiều hơn bằng cách hạ thấp vị trí để có thêm cơ hội cầm bóng và phối hợp với đồng đội. Sự thay đổi này đã thúc đẩy hiệu quả khi Kane tăng số lần chạm bóng và thực hiện thành công nhiều pha đi bóng. Trong khi đội tuyển Anh tiếp tục tấn công, Kane khéo léo di chuyển không bóng và tìm kiếm cơ hội dứt điểm, bao gồm một cú đánh đầu nguy hiểm bị cột dọc cản phá.

Cuối cùng, dù Anh đã giành được 3 điểm quan trọng, sự thiếu bóng của Kane vẫn là một điều đáng tiếc. Không cần tranh cãi về sự phong phú của tài năng sáng tạo trong đội hình Anh với những cái tên như Saka, Foden, Bellingham, Cole Palmer và Alexander-Arnold. Tuy nhiên, HLV Southgate dường như vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng của những ngôi sao này, khiến họ chủ yếu phục vụ cho Kane, một trong những trung phong hàng đầu thế giới hiện nay.

Không chỉ trong trường hợp của Kane, chiến lược của HLV Southgate cũng bị khán giả chỉ trích, nhất là về quyết định thay người và chiến thuật chơi bóng. Sau khi Bellingham ghi bàn, đội tuyển Anh dường như giảm tốc độ và không còn muốn tấn công, đặc biệt là trong hiệp hai, dù họ rõ ràng có lợi thế vượt trội hơn đối thủ.

Sự lựa chọn của Southgate khi không đưa Palmer vào sân mà lại dùng Conor Gallagher đã trở thành đề tài tranh cãi. Có thể phần nào hiểu được chiến lược thận trọng của Southgate, khi ông muốn tránh mọi sai sót trong trận đầu ra quân của đội tuyển Anh, với mục tiêu giành trọn 3 điểm. Tuy nhiên, với sức mạnh vượt trội, đội tuyển Anh hoàn toàn có khả năng đánh bại Serbia một cách dứt điểm thay vì phải lo lắng về khả năng bị gỡ hòa vào những phút cuối.

***Xem thêm Tin Nóng khác***

Tóm lại, về mặt kết quả, đội tuyển Anh đã đạt được mục tiêu với chiến thắng quan trọng trong trận mở màn tại EURO 2024. Dẫu vậy, còn nhiều điểm cần được cải thiện trong cách thức triển khai lối chơi của đội, đặc biệt là việc khai thác tối đa năng lực ghi bàn của Harry Kane. Để tiến xa hơn tại giải đấu này, đội tuyển Anh cần một Kane thật sự bùng nổ, người có thể quyết định số phận của các trận đấu.

 

Theo GoalDaddyTv - Trang xem trực tuyển bóng đá hàng đầu Việt Nam.